คอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล

.....

คอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

ปรัชญาของหลักสูตร

บัณฑิตสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัลเป็นผู้มีความรอบรู้ สู้งาน ก้าวทันดิจิทัล มีทักษะในการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล ให้มีคุณลักษณะ และความรู้ ความสามารถ ดังนี้

1) มีความเป็นพลเมืองดิจิทัล เป็นผู้ใช้งานสื่อดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ที่มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต เข้าใจบรรทัดฐานของการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมได้

2) มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีดิจิทัล สารสนเทศดิจิทัลเพื่อการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ และแก้ไขปัญหาให้กับองค์กรธุรกิจ

3) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และประพฤติตนอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

เกี่ยวกับหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568) คอมพิวเตอร์ธุรกิจ(เดิม)

ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล Bachelor of Business Administration Program in Digital Business Computer


ชื่อปริญญาและอักษรย่อ

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): บริหารธุรกิจบัณฑิต(คอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): บธ.บ. (คอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Business Administration (Digital Business Computer)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): B.B.A. (Digital Business Computer)


จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 127 หน่วยกิต


สาขามี 2 กลุ่มทักษะ ให้เลือกเรียน

คือกลุ่มระบบสารสนเทศทางธุรกิจ และกลุ่มคอมพิวเตอร์ประยุกต์ โดยแต่ละกลุ่มทักษะมีรายวิชาให้เลือกเรียนตามความถนัดดังนี้

  • กลุ่มระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
  • การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการฐานข้อมูล
  • การประยุกต์แนวคิดพีเอชพีไลบรารี่สำหรับเว็บไซต์ทางธุรกิจ
  • ธุรกิจอัจฉริยะ
  • ความปลอดภัยในระบบสารสนเทศ
  • การพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้ใช้งานด้วยกรอบพีเอชพี
  • ระบบสารสนเทศทางธุรกิจดิจิทัลเชิงกลยุทธ์
  • ปัญญาประดิษฐ์สำหรับธุรกิจ
  • การพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือ
  • การสื่อสารข้อมูล และระบบเครือข่ายดิจิทัล
  • อินเทอร์เน็ตผสานสรรพสิ่ง
  • โครงงานพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์
  • กลุ่มคอมพิวเตอร์ประยุกต์
  • ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างทางธุรกิจ
  • การประยุกต์ใช้มาโครและวีบีเอสำหรับธุรกิจ
  • การจัดการดิจิทัลคอมเมิร์ซ
  • การออกแบบสื่อดิจิทัลและสื่อสิ่งพิมพ์
  • สื่อมัลติมีเดียเพื่องานธุรกิจ
  • การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ
  • การใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจ
  • การวิจัยทางคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล
  • การสร้างแผนภาพข้อมูลและการเล่าเรื่อง
  • การออกแบบและบริหารเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ
  • โครงงานพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์ประยุกต์

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา


โปรแกรมเมอร์

นักวิชาการคอมพิวเตอร์

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนไอที

นักออกแบบเว็บไซต์


เจ้าหน้าที่ธุรการ

นักออกแบบงานกราฟิก

นักออกแบบคอนเทนต์และผลิตสื่อดิจิทัล

ประกอบธุรกิจออนไลน์

ผลลัพธ์การเรียนรู้

Program Learning Outcomes: PLOs

อธิบายหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจได้อย่างถูกต้อง PLO1
อธิบายหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง PLO2
ประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจในยุคดิจิทัลได้ PLO3
วิเคราะห์และจัดระบบข้อมูลดิจิทัลเพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้ PLO4
ปฏิบัติการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานในยุคดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง PLO5
แสดงออกถึงความเป็นพลเมืองดิจิทัล มีคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ PLO6
แสดงออกถึงบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการประกอบวิชาชีพในยุคดิจิทัล PLO7

แผนการศึกษา

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2568

ชั้นปีที่ 1

ภาคเรียนที่ 1

  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • MSMK0101 หลักการตลาดในยุคดิจิทัล
  • MSAC1101 การบัญชีขั้นต้น
  • MSDC1201 การออกแบบสื่อกราฟิกเบื้องต้น
  • MSDC1202 โครงสร้างข้อมูล

ภาคเรียนที่ 2

  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • MSEC1101 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
  • MSMA1103 การจัดการองค์การสมัยใหม่
  • MSDC1203 การออกแบบการประมวลผลข้อมูลดิจิทัล
  • MSDC1204 การใช้ระบบการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์

ชั้นปีที่ 2

ภาคเรียนที่ 1

  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • MSDC0101 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ
  • MSDC0102 ทรัพย์สินทางปัญญาและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ
  • MSDC2205 การค้นคืนสารสนเทศดิจิทัล
  • MSDC2206 การจัดการและการดูแลรักษาวงจรสื่อสารเครือข่ายดิจิทัล
  • MSDC2207 หลักการเขียนโปรแกรมเพื่อการจัดการข้อมูล

ภาคเรียนที่ 2

  • GExxxxx วิชาศึกษาทั่วไป
  • GELQ0201 วิศวกรสังคม
  • MSDC0103 ระบบสารสนเทศด้านการจัดการสำนักงานอัตโนมัติ
  • MSDC0104 การจัดการห่วงโซ่อุปทานทางธุรกิจ
  • MSDC2208 การวิเคราะห์และการออกแบบระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
  • MSDC2209 การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน
  • MSDC2210 ระบบจัดการฐานข้อมูล

กลุ่มระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

ชั้นปีที่ 3

ภาคเรียนที่ 1

  • MSAC1601 การเงินธุรกิจ
  • MSDC0105 การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับธุรกิจ
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก

ภาคเรียนที่ 2

  • MSDC3211 การรู้เท่าทันภัยทางไซเบอร์และสังคมดิจิทัล
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือกเสรี
  • Xxxxxxx วิชาเลือกเสรี

ชั้นปีที่ 4

ภาคเรียนที่ 1

  • MSDC4501 การเตรียมฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก

ภาคเรียนที่ 2

  • MSDC4502/MSDC4503 การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม/สหกิจศึกษา

กลุ่มคอมพิวเตอร์ประยุกต์

ชั้นปีที่ 3

ภาคเรียนที่ 1

  • MSAC1601 การเงินธุรกิจ
  • MSDC0105 การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับธุรกิจ
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก

ภาคเรียนที่ 2

  • MSDC3211 การรู้เท่าทันภัยทางไซเบอร์และสังคมดิจิทัล
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือกเสรี
  • Xxxxxxx วิชาเลือกเสรี

ชั้นปีที่ 4

ภาคเรียนที่ 1

  • MSDC4501 การเตรียมฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก
  • Xxxxxxx วิชาเลือก

ภาคเรียนที่ 2

  • MSDC4502/MSDC4503 การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม/สหกิจศึกษา

วิชาเลือก/เลือกเสรี กลุ่มระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

เลือกเรียนวิชาเลือกอย่างน้อย 9 รายวิชา

  • MSDC3301 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการฐานข้อมูล
  • MSDC3302 การประยุกต์แนวคิดพีเอชพีไลบรารี่สำหรับเว็บไซต์ทางธุรกิจ
  • MSDC3303 ธุรกิจอัจฉริยะ
  • MSDC3304 ความปลอดภัยในระบบสารสนเทศ
  • MSDC3305 การพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้ใช้งานด้วยกรอบพีเอชพี
  • MSDC3306 ระบบสารสนเทศทางธุรกิจดิจิทัลเชิงกลยุทธ
  • MSDC3307 ปัญญาประดิษฐ์สำหรับธุรกิจ
  • MSDC4308 การพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือ
  • MSDC4309 การสื่อสารข้อมูล และระบบเครือข่ายดิจิทัล
  • MSDC3310 อินเทอร์เน็ตผสานสรรพสิ่ง
  • MSDC4311 โครงงานพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์

วิชาเลือก/เลือกเสรี กลุ่มคอมพิวเตอร์ประยุกต์

เลือกเรียนวิชาเลือกอย่างน้อย 9 รายวิชา

  • MSDC3401 ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างทางธุรกิจ
  • MSDC3402 การประยุกต์ใช้มาโครและวีบีเอสำหรับธุรกิจ
  • MSDC3403 การจัดการดิจิทัลคอมเมิร์ซ
  • MSDC3404 การออกแบบสื่อดิจิทัลและสื่อสิ่งพิมพ์
  • MSDC3405 สื่อมัลติมีเดียเพื่องานธุรกิจ
  • MSDC3406 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ
  • MSDC3407 การใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจ
  • MSDC4408 การวิจัยทางคอมพิวเตอร์ธุรกิจดิจิทัล
  • MSDC4409 การสร้างแผนภาพข้อมูลและการเล่าเรื่อง
  • MSDC3410 การออกแบบและบริหารเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ
  • MSDC4411 โครงงานพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์ประยุกต์

กิจกรรมหลักสูตร

ภาพบรรยากาศในการปรับปรุงหลักสูตร

  • All
  • วิพากษ์ภายนอก
  • วิพากษ์ภายใน
  • ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตร

ประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

การปรับปรุงหลักสูตร 2568

ประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

การปรับปรุงหลักสูตร 2568

ประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

การปรับปรุงหลักสูตร 2568

กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน

หลักสูตรมีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิด สร้าง และลงมือทำจริง ทั้งในสถานการณ์สมมุติเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่ม อีกทั้งผู้เรียนมีโอกาสสร้างผลงานที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริง จากกิจกรรมที่ผ่านการจัดการเรียนการสอน ยกตัวอย่างบางส่วนของหลักสูตร ดังนี้

New Ideas

มีการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาเกิดแนวคิดธุรกิจใหม่ ตั้งแต่การตั้งชื่อธุรกิจ สร้างภาพโลโก้ ตั้งชื่อสินค้า ราคา จำลองการดำเนินการธุรกิจที่สามารถซื้อขายสินค้า จัดการหน้าร้าน-หลังร้าน โดยได้ออกมาในรูปแบบของเว็บไซต์ eCommerce

Creative Thought

กิจกรรม “พัฒนาสื่อสร้างสรรค์เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยงเชิงศิลปวัฒนธรรม” ในกิจกรรมนักศึกษาจะได้สร้างประสบการณ์ ความเข้าใจทางด้านศิลปวัฒนธรรม และได้ประยุกต์ใช้ความรู้ เทคโนโลยีในการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่น

Innovation

มีการจัดการเรียนการสอนตามโครงสร้างของหลักสูตรเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์ให้กับนักศึกษา ตลอดระยะเวลาการศึกษา

Entrepreneurial Mindset

กิจกรรม "สร้างผู้ประกอบการ GEN ใหม่" ในกิจกรรมนักศึกษาจะได้รู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคกับการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ ไปจนถึงได้ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือจากโซเชียลมีเดียเพื่อใช้ขายของออนไลน์

Active Learning

หลักสูตรมีแนวทางการออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ active learning ในทุกรายวิชาที่หลักสูตรเปิดสอน โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม มีการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ การตั้งคำถาม และความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่องในรายวิชาเรียนในทุกรายวิชา

Life Long Learning

หลักสูตรมีแนวทางการสอนที่เน้นกระบวนการมากกว่าความรู้เพียงอย่างเดียว เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยหลักสูตรได้แสดงให้เห็นถึง วิธีจัดกิจกรรม วิธีพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และวิธีปลูกฝังแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างเป็นระบบในทุกรายวิชา

อาจารย์ประจำหลักสูตร

อ.กัญญ์

กัญญ์กุลณัช พีรชาอัครชัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

อ.ศุ

ศุภรัตน์ แก้วเสริม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

อ.แนน

ชลลดา ม่วงธนัง

อาจารย์ ดร.

อ.เอ็ม

เอ็ม สายคำหน่อ

อาจารย์

อ.ไนน์

วิมลวรรณ วงค์ศิริ

อาจารย์

ติดต่อหลักสูตร

-

ที่อยู่

83 หมู่ 11 ถ.สระบุรี-หล่มสัก ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

เบอร์โทร

056-717-100

Email

com-ms@pcru.ac.th